Interview

พิมพ์พยัพ ศรีกาญจนา Beauty on the 1st Beat

แม้จะมีนามสกุล ‘ศรีกาญจนา’ ของครอบครัวติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด แต่นั่นไม่ได้ทำให้ ‘พิมพ์พยัพ ศรีกาญจนา’ สาวหน้าหวานดีกรีนักเรียนอังกฤษ
นำมาใช้เพื่อกรุยทางในด้านการทำงานให้กับตัวเอง ตรงกันข้าม เธอกลับฟันฝ่าทุกๆ ขั้นตอนเหมือนคนทั่วไป จนได้ทำงานเกี่ยวกับความสวยความงามที่ตัวเองรัก

เริ่มต้นจากพื้นฐาน สู่ชีวิตการทำงานที่มั่นคง
ตอนนี้พิมพ์เป็น Marketing PR. Executive ให้บริษัท Amore Pacififfiicพิมพ์เริ่มงานในตำแหน่งพื้นฐานเหมือนคนทั่วไป เรียนรู้การทำงานไปเรื่อยๆ โชคดีที่พี่ๆ ในองค์กรเปิดโอกาสให้พิมพ์ได้ทำงานหลายๆ อย่าง แต่หลักๆ จะดูแลทางด้านออนไลน์ หลายคนอาจมองว่าออนไลน์ง่ายมาก เหมือนได้เล่นเฟสบุ๊คทั้งวัน แต่จริงๆ มันมีอะไรมากกว่านั้น เดี๋ยวนี้โลกสังคมออนไลน์มันใหญ่มาก การดูแลในส่วนตรงนี้สามารถช่วยสนับสนุนหลายๆ แผนก ทั้ง Sales, Customer
Service และฝ่ายทรัพยากรบุคคล คือเราต้องรู้ทุกอย่างในบริษัทว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น ต้องตอบคำถามได้ว่าเครื่องสำอางชิ้นนี้ใช้ยังไง
แล้วก็ต้องแก้ไขปัญหาเวลามีข้อติติงเข้ามา ทำทุกอย่างในนั้น
เดี๋ยวนี้โลกมันแคบลงด้วยอินเตอร์เน็ต

องค์กรแห่งความงามในฝัน
นอกจากพิมพ์จะชอบอ่านหนังสือแล้ว ยังชอบติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเครื่องสำอาง แล้วก็ยังชอบสกินแคร์ด้วย พิมพ์จะศึกษาข้อมูลทั้งฝั่งตะวันตก และฝั่งเอเชีย ซึ่งพิมพ์ก็ทราบมาว่า Amore Pacififfiic เป็นตัวแทนนำเข้าและจำหน่ายเครื่องสำอางมาจากประเทศเกาหลี ตัวอย่างเครื่องสำอางดังๆ ที่เรารู้จักกันดี เช่น Sulwhasoo, Leneige, Etude เป็นต้น เท่าที่ศึกษาข้อมูลมา Amore Pacififfiic ก็เป็นองค์กรที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี พิมพ์มั่นใจว่า 80% ของผู้หญิงเกาหลีต้องใช้เครื่องสำอางในเครือของ Amore Pacififfiic เพราะองค์กรนี้ใหญ่และครอบคลุมมากจริงๆ

สานต่อความสนใจเป็นหลักชัยในการทำงาน
เชื่อว่า ทุกคนที่เป็น First Jobber ส่วนใหญ่ก็ต้องฝันไว้ว่าอยากทำงานที่เรารัก อยากทำงานที่พอตื่นขึ้นมาแล้วพร้อมไปทำงาน ไม่ง่วง ไม่ซึม ตัวพิมพ์เองก็ไม่ได้คิดนอกกรอบมาก คิดอยู่แล้วว่าสุดท้ายตัวเราต้องมาลงเอยที่ออฟฟิศที่ไหนสักแห่ง คงต้องเป็น
สาวออฟฟิศ บางคนใฝ่ฝันอะไรที่อินดี้กว่าเราเยอะ แต่เราไม่ขนาดนั้น คิดว่าอย่างน้อยแค่ได้ทำในสิ่งที่เราชื่นชอบสนใจ หรือมีความรู้
เพียงพอที่จะทำประโยชน์ให้แก่องค์กร ก็น่าจะดีกว่าที่พอเข้าไปทำงานแล้วเราไม่รู้อะไรเลย สรุปคือ ต้องหาสิ่งที่เราชอบให้เจอ อย่างพิมพ์ชอบเครื่องสำอาง เวลามาทำงานแล้วเห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ก็จะรู้สึกอยากเล่น อยากลอง

เทรนด์บิวตี้แบบนี้สิมาแรง
เทรนด์เกาหลีตอนนี้จะเน้นหน้าใสๆ ดูเหมือนไม่ได้ทา แล้วเท่าที่สังเกตการณ์พิมพ์จะรู้สึกว่าทางฝั่งตะวันตกก็เริ่มจะเป็นแนวทางนี้
แล้วเหมือนกัน เป็นการแต่งหน้าที่เหมือนเปลือยผิว มองแล้วเหมือนไม่ได้แต่ง อีกอย่างคือเกาหลีจะชอบแต่งคิ้วตรงๆ ให้ดูเด็กลง
ปัดมาสคาร่า และอายไลเนอร์แบบชิดขอบตา ส่วนปากจะทาแบบกรีเดียนท์ ไม่ได้ทาทั้งปาก แต่ของฝั่งตะวันตกจะทาเป็นแนวปากชัดๆ หน่อย

ความสวยความงามตามสไตล์พิมพ์พยัพ
พิมพ์จะพยายามสำรวจว่าตัวเองเด่นอะไรตรงไหน แล้วเอาตรงนั้นออกมาโชว์ เวลาแต่งหน้าจะชอบเน้นให้ผิวเนียนดีที่สุด เพราะถ้าผิวดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง แต่บางทีก็ต้องพึ่งเมกอัพบ้างเพราะผิวก็ไม่ได้ดีตลอดเวลา แนะนำให้ลองแต่งหน้าด้วยความสนุกสดใส เป็นตัวของตัวเอง เพื่อชีวิตที่ไม่จำเจค่ะ
“เชื่อว่า ทุกคนที่เป็น First Jobber ส่วนใหญ่ก็ต้องฝันไว้ว่าอยากทำงานที่เรารัก อย่างพิมพ์ชอบเครื่องสำอาง เวลามาทำงานแล้วเห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ก็จะรู้สึกอยากเล่น อยากลอง”