Interview

บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ โลกอีกใบหลังอานจักรยาน

ต้องเป็นเหตุผลที่ดีพอ ถึงทำให้ผู้ชายคนนี้ยอมลงจากรถคันหรูไปนั่งอยู่บนอานจักรยาน

บุรินทร์บอกกับเราว่า “จักรยานมันเปลี่ยนชีวิตคน ทำให้เราเข้าใกล้ธรรมชาติมากขึ้น พอเราได้เข้าใกล้ชิดอะไรมากขึ้น เราจะรักมันมากขึ้น เข้าใจมันมากขึ้น”

จุดสตาร์ท
ประมาณ 2 ปีที่แล้ว เห็นรุ่นพี่คนนึงเขาปั่นจากเมื่อก่อนน้ำหนักเกือบร้อยโล ปั่นประมาณ 2 เดือน น้ำหนักลดไปประมาณ 30 โล ไลฟ์สไตล์เขาก็เปลี่ยนไป เราเห็นแล้วทึ่งมาก เขากลายเป็นคนขยันพลังงานเยอะ ครั้งแรกที่เขาชวนไปผมยังไม่มีจักรยาน เขาก็เอาเสือภูเขาให้ขี่ ไปขี่กันที่ปราณบุรี 18 กิโลเมตร เหนื่อยมาก เราไม่ได้ออกกำลังกายมานาน ทุกคนก็เชียร์ ผมก็ทนขี่ไปเรื่อยๆ จนถึงปากน้ำปราณ ไปถึงรู้สึกชีวิตสมบูรณ์มาก เห็นทะเล ได้กินน้ำเย็นๆ สวรรค์มากๆ เลยเริ่มชอบ ได้ออกกำลังกายด้วย ได้เที่ยวธรรมชาติโดยที่ไม่ต้องใช้รถยนต์ เราสามารถเข้าถึงที่ต่างๆ ได้มากกว่ารถยนต์ พอชอบก็เลยซื้อจักรยาน

Love at first bike
คันแรกซื้อเสือหมอบ เพราะถ้าอยากปั่นให้เป็นกีฬาจริงๆ ก็ต้องไปตัดจักรยาน ไปฟิตติ้งให้ไซซ์พอดีกับเรา เวลาเราถีบกล้ามเนื้อจะได้สร้างได้ถูกต้อง ที่เลือกเสือหมอบเพราะทุกคนมีเสือหมอบ ถ้าปั่นเสือภูเขาเดี๋ยวตามไม่ทัน จะได้ไปในกลุ่มก้อนเดียวกัน ผมเคยลองทุกประเภท ตอนนี้มีจักรยานอยู่ 8 คัน มีรถลู่ มีรถซิงเกิลสปีดสามสปีดก็มี แต่ผมชอบเสือหมอบที่สุด ชอบความเร็วของมัน เปรียบเหมือนกับรถสปอร์ต ถ้าเสือภูเขาเหมือนรถโฟร์วีล ลุยไปได้ทุกที่ พอซื้อมาก็เริ่มแต่งเพื่อให้รถมันเบาที่สุด เร็วที่สุด เหมาะกับร่างกายและให้มันสบายที่สุด และที่สำคัญอีกอย่างคือ ความเบาของน้ำหนักอุปกรณ์ที่เราจะเสริมเข้าไป ถ้าปั่นไม่เก่งรถจะช่วยให้คุณปั่นดีขึ้น ถ้าคุณปั่นเก่งคุณจะปั่นรถอะไรก็เหมือนกัน

ทริปประทับใจ
เยอะครับ ที่ๆ ผมชอบปั่นก็คือเขาใหญ่ วิ่งจากวังน้ำเขียวไปถึงเหวสุวัต โหดร้ายพอสมควร และก็ดอยสุเทพอีก ผมไปลุยมาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ไปกับทีมโปรดิวเซอร์และมีคนจากเชียงใหม่มาดูแล ปั่นขึ้นไปเหนื่อยมาก จนถึงสองโค้งสุดท้ายซึ่งโหดที่สุด แค่เห็นก็ถอดใจแล้วว่าจะขึ้นไหวหรือเปล่า แต่ทุกคนก็มาช่วยบิลท์ ตอนปั่นก็ร้องไปด้วย แรงมันไม่มีแล้ว ขาชาจนถึงหลังพอขึ้นมาจนโค้งสุดท้ายเห็นรถเข็นขายน้ำส้ม รีบปั่นเข้าหาเลย รู้สึกภูมิใจมากเราไม่คิดว่าเราทำได้ มองลงไปสูงมาก ขาลง สนุกมากต้องเลี้ยงเบรกอย่างเดียวไม่ต้องปั่นเลย ลงกันประมาณ 20 นาที ตอนขึ้นเป็นชั่วโมง หลังจากวันนั้นมาถึงวันนี้ยังคุยกับเพื่อนๆ ว่าเราไปลุยดอยสุเทพมาแล้วถือเป็นความสุขอย่างหนึ่ง

ชีวิตที่เปลี่ยนไป
สุขภาพดีขึ้นเรื่อยๆ ปกติผมจะเป็นคนน้ำตาลสูงเพราะเป็นคนกินหวานจัด หลังจากปั่นจักรยานก็ไปหาหมอ เขาก็ดูร่างกายผมมาตลอด เขาบอกว่าตั้งแต่เช็กมา 7 ปี ปีนี้เป็นปีที่ร่างกายดีที่สุด หัวใจดี คอเลสเตอรอลไม่มี ไขมันดีเยอะขึ้น เรารู้สึกได้อย่างว่า เวลาไปเล่นคอนเสิร์ตก็รู้สึกไม่เหนื่อยง่ายเหมือนเมื่อก่อน

รู้สึกยังไงเวลาเห็นผู้หญิงปั่นจักรยาน
รู้สึกดีครับ (ยิ้ม) เพราะผู้หญิงชอบคิดว่าปั่นจักรยานแล้วน่องจะโตซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เลยครับ ถ้าไปปั่นรถลู่ ปั่นแข่งโอลิมปิกโตแน่นอน อย่างแฟนผมตอนแรกก็ไม่กล้าปั่น พอปั่นกลายเป็นแขนขาเรียวขึ้น ความอึดความเก่ง เรื่องเพศไม่ใช่สิ่งสำคัญ อยู่ที่ฝึกซ้อมสม่ำเสมอ ไม่ซ้อมอาทิตย์หนึ่งฝีมือก็ตกแล้ว ถ้าปั่นได้ทุกวันจะดี ต้องให้ได้เหมือนที่ซ้อมปกติ เช่น เคยปั่นวันละ 50 กิโลก็ต้องปั่น 50 กิโล

อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรในแวดวงจักรยาน
เราอยากสร้างให้จักรยานเป็นกีฬาอย่างหนึ่งของคนในประเทศไทย โดยเฉพาะคนเมือง แค่คุณดูทีวีน้อยลงก็มีเวลาออกกำลังกายมากขึ้น เป็นเหตุผลหนึ่งที่เราตั้งชมรมจักรยานชื่อว่า Life Cycling เป็นจุดเปลี่ยนหนึ่งที่ทำให้คนปั่นจักรยานเปลี่ยนไป อยากให้กีฬาประเภทนี้ขยายวงกว้างออกไป “จักรยานเป็นกีฬาที่ดีอย่างหนึ่ง ไปไหนเราไปด้วยกัน”