Interview

หนูเล็ก – ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร (ณรงค์เดช) ชีวิตเดินช้าบนถนนสายโยคะ

เบื้องหลังภาพลักษณ์สาวเปรี้ยวทายาทปาร์คนายเลิศ หนูเล็ก-ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร (ณรงค์เดช) เธอคือเวิร์กกิ้งวูแมนที่ใช้ทุกวินาทีในแต่ละวันไปกับการทำงานที่รัก ทั้งการเป็นกรรมการผู้จัดการปาร์คนายเลิศ และการเปิดสตูดิโอโยคะ Kryoga Gold ซึ่งเธอบอกว่า การเล่นโยคะกลายเป็นส่วนเล็กๆ ในชีวิตที่ช่วยทำให้ทุกวันของเธอเต็มไปด้วยพลัง

โยคะเติมพลังชีวิต
เริ่มสนใจโยคะจริงจังเมื่อปีที่แล้ว มีโอกาสได้ไปลองโยคะที่ตรงกับสไตล์เรา เมื่อก่อนเล็กคิดว่าโยคะเป็นอะไรที่ช้าๆ น่าเบื่อ ต้องนั่งสมาธิ แต่ที่ได้ลองเล่นมันไม่ใช่ มันได้ใช้พาวเวอร์ ได้ใช้กำลัง มันส์ และได้เหงื่อ หลังจากนั้นความคิดต่อโยคะก็เปลี่ยนไป เล็กชอบเล่นกีฬาอยู่แล้ว แต่ก่อนจะเล่นสกีน้ำ เทนนิส เพราะต้องการเหงื่อ แต่กีฬาพวกนั้นพอได้เหงื่อแต่ก็ทำให้เราล้า ต่างกับโยคะที่ได้เหงื่อ และได้พลัง ได้สมาธิ เมื่อก่อนเวลาเข้าประชุมแป๊บเดียวเล็กก็คิดเรื่องอื่น จะไม่ค่อยมีสมาธิกับสิ่งตรงหน้า แต่โยคะช่วยให้เรานิ่งขึ้นมาก และเวลาหนึ่งวันของเล็กจะยาวนานมาก ตื่น 6 โมง
นอนเที่ยงคืน เมื่อก่อนพอใกล้เย็นพลังก็หมดแล้ว แต่ตอนนี้มีพลังไปทั้งวัน

ให้รางวัลกับชีวิตในทุกๆ วัน
คนเมืองชีวิตค่อนข้างยุ่ง การได้หยุดอยู่กับตัวเองวันละชั่วโมง เล่นกีฬา เล่นโยคะ หรืออะไรก็ตาม มันช่วยเติมพลังให้คุณได้จริงๆ แค่ให้เวลากับตัวเอง มันคือรางวัลที่คุณควรได้รับ คนที่บอกไม่มีเวลา นั่นคือข้ออ้าง เล็กเองก็ยุ่งมาก แต่เล็กก็ยังหาเวลาให้ตัวเอง ถ้าคุณไม่เปิดรับ อีกหน่อยสุขภาพก็จะแย่ การที่เล็กมาเปิดโยคะก็เพราะอยากจะมีสถานที่ที่ทำให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น มันเหมือนเป็นการให้อะไรแก่สังคม บางคนมองว่าซื้อเมมเบอร์ 1 ปี สามหมื่นบาท แพงจัง แต่คุณลองคิดดู เงินสามหมื่นบาทคุณเสียไปกับอะไรบ้าง การกิน การเที่ยว แต่ถ้า 3 หมื่นบาทแลกกับการให้เวลาตัวเองวันละหนึ่งชั่วโมงทำให้คุณภาพชีวิตคุณดีขึ้น มันคุ้มค่ามากที่จะมอบรางวัลให้กับตัวเอง

เปลี่ยนสิ่งที่ชอบให้กลายเป็นธุรกิจ
เล็กชอบเอาความชอบมาทำเป็นธุรกิจ เมื่อก่อนเคยเปิดร้านขายเสื้อผ้า ตอนนี้หันมาโฟกัสกับโยคะ การที่เล็กได้ทำอะไรกับสิ่งที่ชอบเล็กจะรู้สึกว่ามันไม่ใช่งาน มันเป็น Passion มากกว่า ทุกคนงงมากที่เล็กเปิดสตูดิโอโยคะ (Kryoga) ทุกคนเห็นเล็กเป็นสาวเปรี้ยว สาวปาร์ตี้ แต่การที่เล็กมาเปิดโยคะไม่ได้หมายความว่าเล็กหันไปกินเจ นั่งสวดมนต์ นั่งสมาธิ ชีวิตเราก็เหมือนเดิม เราแค่เพิ่มอีกส่วนเข้ามาในชีวิต

บริหารงาน บริหารชีวิต
เล็กไม่ได้จำกัดว่าแต่ละวันต้องทำ หนึ่ง สอง สาม สี่ ต้องเล่นกีฬาตอนเช้าเท่านั้น กำหนดชีวิตมากเกินเคลียร์ เราปล่อยให้มันเป็นไปดีกว่า สมมติมีประชุมเช้าก็เล่นกีฬาตอนเย็น เล็กจะใช้สัญชาตญาณในการใช้ชีวิตค่อนข้างเยอะ อยากทำอะไรก็ทำ คิดโปรเจกต์ไหนออกก็แมสเสจบอกแม่ ถ้าแม่บอกว่าไม่ดีก็จบ ก็คิดอันอื่นต่อไป สำคัญที่สุดเลยคือ เล็กจะต้องมีความสุขกับสิ่งที่ทำ เล็กต้องการมีความสุขกับการใช้ชีวิต ทุกวันนี้เล็กสามารถบริหารทุกอย่างได้หรืออยู่กับปัญหาได้ก็เพราะว่าเราสนุกกับมัน มีหลายโปรเจกต์ที่พ่อแม่อยากให้ทำ แต่ถ้าไม่ใช่สิ่งที่ชอบเราก็จะไม่ทำ เราต้องรู้จักตัวเอง ว่าเราชอบอะไร ต้องการอะไร และมองอะไรให้กับชีวิตแล้วเราก็เดินไปตรงนั้น เราต้องมีเป้าหมายเอาไว้ ตื่นมาทุกวันจะคิดว่าวันนี้จะเจออะไร เล็กชอบเจอเรื่องที่ท้าทาย ชอบเรียนรู้ คนที่คิดว่าฉันรู้ทุกอย่างและปิดกั้นตัวเอง เล็กว่าคนนั้นไม่รู้อะไรเลย

เปลี่ยนปัญหาให้เป็นโอกาส
ปัญหามันมีมาทุกวัน ทุกปัญหามีทางออก ขึ้นอยู่กับว่าเป็นวิธีไหนมากกว่า อย่างสมมติโรงแรมช่วงโลว์ซีซั่น เราก็ใช้เวลาช่วงนี้รีโนเวทห้อง หรือพนักงานว่างก็ทำเทรนนิ่งพนักงานเยอะๆ คือเราพยายามทำอะไรให้มันมีประโยชน์ ไม่ใช่คิดแต่ว่า ปัญหาๆ เครียดๆ ให้มองว่าปัญหาคืออะไร หาทางออก หาวิธีแก้ และใช้มันเป็นโอกาส และก็เดินต่อไป

ก้าวที่สวยงามของปาร์คนายเลิศ
เชื่อว่าคนรุ่นเก่าๆ จะรู้จักปาร์คนายเลิศเยอะ เล็กอยากให้ทำชื่อของปาร์คนายเลิศอยู่คู่กับคนไทยไปเรื่อยๆ ไม่อยากให้ชื่อมันหาย สิ่งที่คุณทวด คุณยายสร้างมา แต่ทุกอย่างก็ต้องเดินไปกับโลกปัจจุบันและอนาคต คือเราต้องเอาสิ่งดีๆ ที่ยังเก็บไว้กับปัจจุบันได้ก็เก็บไว้ เช่น อาหารที่เป็นสูตรเก่าแก่ดั้งเดิม เราก็ยังเก็บไว้ หรือวิถีการใช้ชีวิต บ้านคุณยายที่เป็นบ้านเรือนไทยเก่า ที่บ้านก็คุยว่าจะทำอะไรกับบ้านดี ก็คิดว่าจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ให้ผู้คนได้เข้ามาชมกัน เราอยากจะเก็บตำนานความเป็นปาร์คนายเลิศ ให้คนเข้ามาเดินเล่น เดินชมว่าแต่ก่อนคนไทยจริงๆ เขาใช้ชีวิตกันยังไง อยากให้คนที่มาดูแล้วได้แรงบันดาลใจ อีกโปรเจกต์คือ พี่ลูกแดงกำลังจะไปเปิดปาร์คนายเลิศที่หัวหิน เป็นบีชคลับหน้าหาด มีวิลล่าแล้วก็มีคอนโดฯ ขาย ใช้ชื่อ ปาร์คนายเลิศหัวหิน ตอนนี้กำลังเขียนแบบแก้แบบกันอยู่

ชีวิตหลังแต่งงาน
ชีวิตไม่เปลี่ยนเลยก็ยังบ้าเหมือนเดิม จนมีคนถามว่า ไม่ต้องไปเป็นแม่บ้านเหรอ ซึ่งก็ไม่ใช่เรา คือเคลียร์กันตั้งแต่แรกแล้วว่าพี่กรณ์เล็กไม่เป็นแม่บ้านนะ ซึ่งพี่เขาก็โอเค คือเล็กว่าไม่มีใครชอบให้ใครมาตีกรอบ เราเคลียร์กันตั้งแต่แรกก็เลยแฮปปี้

มุมสงบ
มุมสงบของเล็กคือการนอน เล็กว่าตัวเองโชคดีมาก ถึงแม้ชีวิตจะวุ่นวายแต่พอหัวถึงหมอนก็หลับเลย เพราะการนอนหลับเป็นเรื่องดีของชีวิตอย่างหนึ่ง เล็กไม่เอาความเครียดขึ้นเตียง ในห้องนอนไม่มีโต๊ะทำงาน ความสงบอีกอย่างจะได้ตอนไปเที่ยว ชอบเที่ยวทะเล ถ้ามีเวลาเป็นอาทิตย์ก็ไปเมืองนอกเลย ชอบไปกิน ชอบไปนวด ชอบดูหนัง และก็ชอบหาอะไรใหม่ๆ อัพเดทตัวเอง ที่ไหนเปิดใหม่ก็ไปดู

ความสุข ณ จุดที่ยืนอยู่
ทุกวันนี้ทุกอย่างลงตัว เล็กได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ได้อยู่กับคนที่เรารัก และได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ไม่ได้บอกว่า เรารู้จักตัวเองดีที่สุด เพราะอีก 5 ปี เล็กอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้ แต่ทุกวันนี้ทุกอย่างลงตัวเพราะเรารู้ว่าเราชอบอะไรและเราก็ได้เดินตามนั้น

“เราพยายามทำอะไรให้มันมีประโยชน์ ไม่ใช่คิดแต่ว่า ปัญหาๆ เครียดๆ ให้มองว่าปัญหาคืออะไร หาทางออก หาวิธีแก้ และใช้มันเป็นโอกาส และก็เดินต่อไป”